THỦ THUẬT PC


Chức năng Tracks Change, Comments trong Microsoft Word

Chức năng Tracks Change cho phép bạn lưu lại một bản "nháp" những gì bạn vừa sửa trên văn bản một cách khoa học, nhìn vào văn bản có sử dụng chức năng Track Change, bạn sẽ thấy được rất rõ ràng những thay đổi về nội dung đã được thêm vào, xóa đi hay chỉnh sửa như thế nào.

Chức năng Tracks Change cũng như Comment thường không được mọi người quan tâm sử dụng vì cho rằng cách sử dụng rắc rối. Tuy nhiên, quan niệm này đang dần được thay đổi khi trong những phiên bản Word mới (XP, 2003), hãng Microsoft ngày càng chú trọng nâng cấp tính năng này cho tiện lợi và dễ sử dụng hơn.

Bật và tắt chế độ Tracks Change

Cách 1: Để kích hoạt chế độ Track Change, vào menu Tools --> Track Changes
Cách 2: Kích vào biểu tượng Track Change trên thanh toolbar Reviewing (Nếu bạn không thấy xuất hiện thanh công cụ Toolbar thì có thể làm nó xuất hiện bằng cách chọn menu View --> Toolbar --> Reviewing)

Khi chế độ Tracks Change được kích hoạt thì biểu tượng TRK trên thanh trạng thái sẽ chuyển từ chế độ mờ sang đậm

Nhờ có chế độ Tracks Change mà ở trạng thái Print LayoutWeb Layout và Reading Layout, những chữ bị xóa hay được định dạng lại sẽ xuất hiện trong một vòng chú thích phía ngoài lề, nhìn giống như cách chúng ta thường dùng bút để sửa văn bản trên trang giấy viết hàng ngày. 
Ở trạng thái quan sát Normal hay Outline, những chữ đã bị xóa xuất hiện ngay trong văn bản với đường gạch chân phía dưới, không nằm trong vòng chú thích và những thay đổi sẽ tác động trực tiếp lên văn bản.

Chèn lời bình vào văn bản 
Cách 1: Chọn menu Insert --> Comment

Cách 2
: Trên thanh công cụ Reviewing, kích biểu tượng Insert

Ở trạng thái Print LayoutWeb Layout và Reading Layout, bạn sẽ quan sát thấy định dạng như sau: 
Sử dụng các nút trên thanh công cụ Reviewing để xác nhận hay hủy bỏ quá trình Track changes và để xóa các Comments (câu bình luận). 
1.Kích vào Previous để xem lại các thao tác diễn ra trước đó.
2.Kích vào Next để xem các thao tác diễn ra sau đó cho đến thao tác sau cùng.
3.Kích vào Accept Change để xác nhận quá trình soát lỗi.
4.Kích vào Reject Change/Delete Comment để hủy bỏ quá trình soát lỗi và xóa phần bình luận.

Định dạng Track changes trông sẽ khác nhau ở những chế độ nhìn khác nhau (Print Layout,NormalWeb layoutReading layoutOutline). Khi đã sử dụng quen chế độ Track changes thì bạn sẽ tìm ra được dạng nào thì thích hợp nhất với bạn.

Ở chế độ quan sát Print Layout, các dòng văn bản được xoá, các lời chú giải và cả định dạng văn bản nữa được hiển thị trong các ô ghi chú phía bên lề của văn bản. Cũng xuất hiện tương tự như chế độ Print Layout là chế độ quan sát Web Layout và dạng Reading Layout.

Tuy nhiên, ở dạng Normal và Outline thì không có bất kì ô ghi chú nào cả. Dòng văn bản được xoá được thể hiện trong văn bản với một đường kẻ trên nó, và lời chú giải được thể hiện ở phía dưới cùng của văn bản trong phần Reviewing
Ngoài ra, ở tất cả các định dạng , dòng văn bản được chèn vào được thể hiện với những đường gạch chân và bôi màu riêng, và những đường kẻ đứng xuất hiện phía bên lề trái để chỉ rõ nơi sự sửa đổi vừa được thực hiện.

Các chế độ hiển thị của ô ghi chú (Balloons)

Bạn có thể thay đổi các chế độ hiển thị của Balloons bằng cách chọn menu Show nằm trên thanh công cụ Reviewing và thay đổi các chế độ. 
Always: Luôn luôn xuất hiện ô ghi chú trong quá trình thao tác văn bản
Never: Không muốn xuất hiện ô ghi chú trong suốt quá trình thao tác văn bản
Only for Comments/Formatting: Xuất hiện ô ghi chú đối với những lời chú giải và thao tác thay đổi trong văn bản, còn những dòng văn bản bị xóa đi sẽ hiển thị với đường kẻ gạch ngang qua. 
Kết luận 
Những phần bị xóa, phần chú giải hay những thay đổi định dạng sẽ xuất hiện trong các ô ghi chú (balloons) ở các chế độ quan sát: Print LayoutWeb Layout và Reading Layout. Ngoài ra, bạn có nhiều sự lựa chọn về việc thể hiện sự chèn, xoá bỏ và thay đổi định dạng trong phần "Tracks changes and Comment" với những kiểu chữ, font chữ, định dạng chữ khác nhau, không bắt buộc phải theo chế độ mặc định của Microsoft. Truy cập vào menu Show, chọn Options để có những sự lựa chọn riêng của bạn. 
Chúc thành công.

MỘT SỐ THỦ THUẬT TĂNG LƯỢNG TRUY CẬP 


Dưới đây là một bài viết rất hay dành cho các blogger, đánh vào điểm cốt yếu trong tâm lý các vị là traffic, pageviews nhé !


1. Tạo những bó link trong blog của bạn
Một bó link là một nhóm link mà bạn trỏ đến một trang hay một bài viết để tăng thứ hạng của nó trong các máy tìm kiếm. Ví dụ bạn có một bài viết nói về “ý tưởng kinh doanh vớ vẩn”. Hãy sửa 10 bài viết khác của bạn để tạo link đến bài viết “ý tưởng kinh doanh vớ vẩn” (và sử dụng dòng chữ link cũng là “ý tưởng kinh doanh vớ vẩn”). Chắc chắn thứ hạng của bạn trong Google sẽ tăng với những từ khoá đó. Việc này có thể thực hiện dưới 10 phút và có thể sử dụng cho bất kỳ một từ khoá nào mà trang web của bạn đang có.

2. Làm lại tag tiêu đề HTML của những bài viết được ghé thăm nhiều nhất.
Theo dõi số liệu về blog của bạn, bạn sẽ thấy những bài viết được xem nhiều vì có những từ khoá liên quan, thậm chí những từ khoá đó không được liệt kê trong tiêu đề HTML của bài viết. Bằng cách sửa tiêu đề HTML của bài viết để thêm vào những từ khoá mà chúng bao hàm, bạn sẽ làm tăng thứ hạng và vì thế tăng lượng truy cập đến bài viết đó. Bạn x sẽ dễ dàng tạo sự khác biệt với phương pháp này chỉ trong dưới 20 phút. Phương pháp này kết hợp rất hay với cách 1.

3. Mời độc giả kết nối với bạn qua StumbleUpon hay Facebook
Bạn có thể chưa bao giờ có nhiều bạn trong SU hay Facebook. Mời những độc giả hiện tại tìm bạn qua những dịch vụ trên thường chỉ mất khoảng dưới 20 phút để viết một bài viết đầy đủ thông tin.

4. Giữ những bài viết tốt nhất cho những lúc thích hợp nhất trong tuần
Có lẽ bạn thường hay viết một bài viết chốt vào chiều thứ bẩy. Tuy nhiên liệu blog của bạn có lượng truy cập cao vào thứ bẩy? Phân tích số liệu blog của bạn để quyết định lúc nào có lượng truy cập nhiều nhất để xuất một bài viết tuyệt hay, có nghĩa là sẽ có nhiều bình chọn và nhiều link cho bạn hơn. Vừa viết xong bài viết để đời của bạn? Hãy đợi một ngày thích hợp để xuất bản - chỉ mất có 1 phút để đưa bài viết đó lên blog vào một ngày khác.

5. Sửa bài viết của bạn hơn một lần
Làm thế nào để tăng hiệu quả cho tiêu đề bài viết? Làm thế nào tăng độ hấp dẫn cho doạn văn đầu tiên. Những chi tiết nhỏ trong bài viết của bạn có thể tạo sự khác biệt rất lớn trong khả năng thu hút lượng truy cập và link. Hiển nhiên bạn có thể cải thiện tiêu đề, đoạn văn đầu tiên, định dạng và ngữ pháp trong vòng không quá 30 phút.

6. Thay vì viết về bản thân, hãy giải quyết các vấn đề
Những người lướt web sẽ trở thành độc giả khi một blog cung cấp những thông tin mà họ mong muốn. Một khách thăm lơ đễnh có thể đọc blog của bạn nhiều hơn vì họ tìm thấy những thông tin hữu ích như training, cách giải quyết các vấn đề, giải trí, hoặc những thứ mà họ thích. Khách thăm thích đọc những bài viết đó hơn là những gì về bản thân bạn, người yêu của bạn, ôtô của bạn, những đứa con của bạn hay những bi kịch của bạn (trừ phi bạn viết một blog cá nhân mà bạn bè của bạn đọc). Không viết những bài viết “ngoài luồng” sẽ giúp bạn tăng lượng khách truy cập và quay trở lại lần sau và việc này cũng đơn giản chỉ lấy mất của bạn 0 phút để hoàn thành.

7. Đăng ký feed của các lĩnh vực mà bạn viết và độc giả của bạn quan tâm.
Bằng cách này bạn sẽ không bỏ lỡ những tin nóng mới ra. Khi có tin mới trong lĩnh vực của bạn, sẽ có thêm rất nhiều tìm kiếm về sự kiện đó. Thêm những suy nghĩ của bạn luôn làm tăng lượng truy cập. Việc đăng ký những feed của các site phổ biến trong lĩnh vực của bạn chỉ mất không hơn 15 phút.

8. Tặng bài viết hay cho một blog nổi tiếng hơn
Hãy tưởng tượng bạn tốn thời gian viết về một điều gì đó tuyệt hay. Tặng bài viết của bạn cho một blogger nổi tiếng hơn sẽ giúp cả hai cùng có lợi. Blogger nổi tiếng hơn sẽ có thêm một mẩu tin hay và đem đến cho anh ta lượng truy cập và link nhiều hơn. Còn bạn có thể đề tên và nhãn hiệu của bạn trong bài viết đó. Email bài viết cho một blogger khác sẽ tốn không đến 10 phút.

9. Đến hiệu sách
Xem các tạp chí. Chú ý đặc việt đến kiểu các tiêu đề được dùng trên trang bìa. Viết xuống tiêu đề thú vị nhất và nghĩ xem điều gì khiến chúng trở nên thú vị. Với mục đích khơi gợi trí tò mò về bài viết, một tiêu đề hay là cực kỳ cần thiết. Đọc thêm tại đây: The Cosmo Headline Technique for Blogging Inspiration. Bạn có thể tìm thấy những ý tưởng hay về tiêu đề trong vòng 30 phút.

10. Trả lời email và các câu hỏi trong comment
Không gì hơn để cho độc giả của bạn thấy sự quan tâm bằng cách trả lời các câu hỏi (thậm chí bạn đã từng trả lời các câu hỏi đó cả trăm lần trên blog của bạn). Tại sao người ta đọc blog của bạn? Vì bạn giải quyết các vấn đề của họ. Tại sao họ sẽ quay lại thường xuyên để đọc blog của bạn? Vì bạn giải quyết các vấn đề của họ. Trả lời email hay comment thường diễn ra không quá 5 phút.